CAR AUDIO: ORIGIN

Khởi nguồn của âm thanh xe hơi​

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi về sự khởi nguồn của hệ thống âm thanh xe hơi trên thế giới? Hôm nay, Alpine - Thương hiệu âm thanh ô tô cao cấp từ Nhật Bản sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguồn gốc cũng như quá trình phát triển của âm thanh xe hơi cho đến hiện tại.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1930

- Vào năm 1930, chiếc đầu phát nhạc trên xe hơi đầu tiên được hai anh em nhà Galvin: Paul và Joseph giới thiệu tại thị trường Mỹ, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển của âm thanh xe hơi trên thế giới. Kết hợp các từ "Automotive" và "Victrola, chiếc đầu phát này mang tên là Motorola 5T71 có giá 130 USD (tương đương 1500 USD hiện nay).

- Tiếp theo đó vào năm 1952, công ty Praupunkt của Đức cho ra mắt đài FM cho ô tô đầu tiên trên thế giới. Đến 1953, Becker's Mexico giới thiệu đài AM/FM, mà rất nhiều năm sau đó nó đã trở thành tiêu chuẩn cho công nghệ đầu phát ô tô.

Thập niên 50 và 60: tiếp tục thử nghiệm và thất bại

- Năm 1956, Chrysler giới thiệu đầu phát ô tô dạng máy quay đĩa đầu tiên và duy nhất, được gọi là Highway Hi-Fi. Thiết bị được trang bị một bàn xoay thu nhỏ sử dụng cho các đĩa ghi âm 7 inch được gắn ngay dưới Taplo bên hành khách và kết nối trực tiếp với hệ thống điện của xe.

- Đầu những năm 1960, kỹ sư kiêm doanh nhân Earl "Madman" Muntz đã tiên phong trong việc phát triển đầu phát dựa trên công nghệ 4-track được sử dụng để ghi âm vào thời điểm đó.

- Năm 1964, Philips cho ra mắt chiếc Compact Cassette đầu tiên nhưng không được chào đón ở thị trường. Vì thế, với tính đơn giản và giá thành rẻ, đầu phát 8 kênh đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành âm thanh ô tô gần một thập kỷ.

Kỷ nguyên băng cassette: Thập niên 70 và 80

- Với sự ra đời của máy nghe nhạc Walkman của Sony vào năm 1979, chiếc máy nghe nhạc đã thay đổi cả một nền công nghiệp âm thanh nói chung và âm thanh xe hơi nói riêng. Kể từ đó băng cát-sét có thể tạo danh sách phát độc lập và ngày càng trở nên phổ biến.

- Vào nửa sau của những năm 70, nhu cầu về âm thanh xe hơi ngày càng tăng lên, và âm thanh xe hơi không còn chỉ giới hạn ở hệ thống loa đơn và loa một chiều. Đây cũng là lần đầu tiên hệ thống âm thanh toàn dải trên xe hơi bắt đầu nhận được sự chú ý.

- Các công ty trong ngành  công nghiệp ô tô đã bắt đầu sản xuất và đưa ra thị trường nhiều dòng loa có chất lượng cao mà người lái xe có thể tự lắp đặt, kết hợp với đầu phát ô tô. Cuối cùng, ngành công nghiệp ô tô đã nhanh chóng cải tiến không gian để phù hợp với việc lắp đặt thêm nhiều loa trong nội thất xe.

Cuộc cách mạng đầu phát ô tô: Cuối những năm 80 và 90

CDX-1, chiếc đầu phát đĩa CD đầu tiên dành cho ô tô trên thế giới được Pioneer ra mắt vào năm 1984. CDX-1 đã cải thiện đáng kể chất lượng âm thanh đầu vào, đầu ra và nhanh chóng trở nên phổ biến nhờ âm thanh trong trẻo cùng khả năng tua lại.

Kỹ thuật số và công nghệ: 2000 đến nay

 - Năm 2000, máy nghe nhạc MP3 đã tạo ra một cuộc cách mạng trong nền âm nhạc toàn cầu, cho phép hàng nghìn bài hát được lưu trữ trên một thiết bị di động duy nhất. Và radio trên ô tô cũng đã phát triển khả năng kết nối máy nghe nhạc MP3 và hệ thống âm nhạc trên ô tô.

- Cũng vào năm 2000, Alpine đã cho ra mắt hệ thống âm thanh xe hơi Alpine F#1 Status Gen 1, và đã trở thành huyền thoại âm thanh xe hơi cho tới ngày nay.

- Năm 2007, với sự thịnh hành của iPod, Alpine đã phát triển Series đầu phát ô tô đầu tiên trên thế giới có thể kết nối dễ dàng với iPod.

Tổng kết

 - Hệ thống âm thanh trên ô tô đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi anh em nhà Galvin phát hành chiếc đầu phát Motorola đầu tiên vào năm 1930. Sau đó là giai đoạn bùng nổ sự phát triển không ngừng của âm thanh xe hơi với khả năng tái tạo âm thanh trung thực nhất và dễ dàng sử dụng.

Tất nhiên để đáp ứng nhu cầu nghe nhạc ngày càng cao cấp hơn của người dùng, Alpine - Thương hiệu âm thanh ô tô cao cấp từ Nhật Bản đã, đang và luôn không ngừng phát triển, nâng cấp để cho ra mắt những dòng sản phẩm âm thanh ô tô ở chất lượng và đẳng cấp.